WECOME TO WEB ART

TIN TỨC TRONG NGÀY

LIÊN KẾT WEBSITE

LIÊN KẾT BÁO

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Hữu Quang)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    11204871_1116798211682170_5045089514771591101_n.jpg 11013067_1116798248348833_1233395889470156873_n.jpg 22016_1116798228348835_8203033232748986763_n.jpg 11034163_1596017550663097_8610143680858498477_n.jpg 10931370_1523667297894104_1840658383111218415_n.jpg 10931369_1523667464560754_4938105034038812751_n.jpg 10923304_1523667344560766_6157924456491340461_n.jpg 10922528_1523667681227399_6929347280410783803_n.jpg 10922445_1523667431227424_2934185793618103594_n.jpg 10920935_1523667374560763_4883192492278176199_n.jpg 10917416_1523667394560761_2727739838232930367_n.jpg 10801834_1523667621227405_8519320667861764529_n.jpg 10392502_1523667741227393_5885150822741994092_n.jpg 1601601_1523667591227408_1671924079690145100_n.jpg 1601601_1523667561227411_1723062471940197327_n.jpg 1601507_1523667707894063_1978930493193701205_n.jpg 1549449_1523667327894101_2689097660826573204_n.jpg 1506517_1523667647894069_101193567893175937_n.jpg 11711_1523667514560749_3288992140242011590_n.jpg 20140306160409be13.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    KẾT NỐI BẠN BÈ VIOLET

    Tài nguyên dạy học

    BÁCH KHOA TOÀN THƯ

    DANH NGÔN

    TỪ ĐIỂN ONLINE


    Tra theo từ điển:



    NGHE NHẠC TRỰC TUYẾN

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Sắp xếp dữ liệu

    DU LỊCH VIỆT NAM

    HƯƠNG HOA KHOE SẮC

    THỜI TIẾT

    .HÀ NỘIDu bao thoi tiet - Thu do Ha Noi .TP.HUẾDu bao thoi tiet - Co do Hue .TP.HCMDu bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

    TRUYỆN CƯỜI

    Gốc > GIÁO DỤC > GÓC NHÌN GIÁO DỤC >

    Triết lý nào cho giáo dục?

     
     
    Nghị quyết đổi mới giáo dục thể hiện quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị muốn cứu vãn nền giáo dục đang khủng hoảng. Tuy nhiên cái cần trước hết lúc này là một hệ thống triết lý giáo dục và cùng với nó là một chương trình giáo dục tổng thể phục vụ triết lý đó.

    Triết lý được dùng chung cho giáo dục, văn hóa và khoa học mà chúng ta thực hành hơn nửa thế kỷ nay là: Dân tộc – Khoa học – Đại chúng. Nay nhìn lại, nội dung cơ bản của triết lý này có quá nhiều vấn đề mang tính nhận thức, tầm tư duy, tầm nhìn.   

    Nhận thức thế nào về “dân tộc” là điều luôn phải bàn cãi bởi lẽ đã không ít chuyện “ruột bỏ ra, da ôm lấy”.

    Tiêu chí “khoa học” tưởng ai cũng hiểu và dễ đồng thuận nhưng “khoa học là gì?” cũng luôn bị tranh cãi.

    “Đại chúng” cũng chẳng dễ nhất trí nên nhiều khi bị lợi dụng để hạ thấp, tầm thường hóa giáo dục cũng như văn hóa, khoa học mà trong những vụ việc như vậy, những kẻ dốt nát, lười biếng thường thắng cuộc dưới chiêu bài “phục vụ quảng đại quần chúng công nông”!

    Chính sự bất cập của triết lý giáo dục một thời đã gây nên cuộc khủng hoảng ở nhiều góc độ của khoa học nhân văn và xã hội hôm nay!

     

    Do chưa có triết lý giáo dục mang tính hệ thống nên một chương trình giáo dục thỏa đáng là không thể có
    Do chưa có triết lý giáo dục mang tính hệ thống phù hợp và tiên tiến nên cố nhiên, một chương trình giáo dục thỏa đáng là không thể có!
    Cùng thời gian trên, ở nhiều quốc gia, nhiều thể chế khác trong đó có cả chế độ Sài Gòn cũ, một triết lý giáo dục khác được thực hành: Dân tộc – Khai phóng – Nhân bản. 

    Thời gian và thực tiễn đã đủ cho chúng ta nhận biết các giá trị nào là đích thực có lợi nhất cho sự phát triển của đất nước. “Dân tộc” là cái gốc, không phải bàn. “Khai phóng” là khai mở và giải phóng, cho phép con người được tận cùng sáng tạo: tiêu chí hàng đầu của nhân loại hôm nay!

    Điều thiết cốt là sự sáng tạo cởi mở được xây trên nền tảng dân tộc và nhân bản. Hai cột trụ vĩnh hằng, đang là nền móng xây dựng ngôi nhà nhân loại trong kỷ nguyên mới. Cũng công bằng mà nói, đó là kết tinh cao của không chỉ trí tuệ mà cả tinh thần Việt.

    Nhìn vào cuộc đổi mới giáo dục hôm nay không khỏi lo và buồn vì chúng ta chưa đưa ra được mô hình cũng như hệ thống triết lý thật chuẩn, thật khoa học, dựa trên những thành tựu giáo dục của truyền thống dân tộc, trên các tinh hoa của nhân loại để có khả năng dẫn dắt nền giáo dục cũng như dân tộc đi lên trong tương lai một cách bền vững, tạo những nền móng cho dân tộc trở nên một dân tộc hùng cường.
    Do chưa có triết lý giáo dục mang tính hệ thống phù hợp và tiên tiến nên cố nhiên, một chương trình giáo dục thỏa đáng là không thể có!
    Việc Bộ GD&DT đưa ra một đề án với nội dung chưa xác định cùng số tiền khủng có khác nào xây lâu đài trên bãi cát hay việc đặt cái cày trước con trâu? Sao người ta có thể đùa dai như thế với vận mệnh dân tộc?!
    Hà Văn Thùy
    Ảnh: Tư liệu
     

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Hữu Quang @ 09:15 27/10/2014
    Số lượt xem: 314
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    GIỚI THIỆU MỘT SỐ TP HỘI HỌA - ĐIÊU KHẮC - KIẾN TRÚC - NHIẾP ẢNH