WECOME TO WEB ART

TIN TỨC TRONG NGÀY

LIÊN KẾT WEBSITE

LIÊN KẾT BÁO

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Hữu Quang)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    11204871_1116798211682170_5045089514771591101_n.jpg 11013067_1116798248348833_1233395889470156873_n.jpg 22016_1116798228348835_8203033232748986763_n.jpg 11034163_1596017550663097_8610143680858498477_n.jpg 10931370_1523667297894104_1840658383111218415_n.jpg 10931369_1523667464560754_4938105034038812751_n.jpg 10923304_1523667344560766_6157924456491340461_n.jpg 10922528_1523667681227399_6929347280410783803_n.jpg 10922445_1523667431227424_2934185793618103594_n.jpg 10920935_1523667374560763_4883192492278176199_n.jpg 10917416_1523667394560761_2727739838232930367_n.jpg 10801834_1523667621227405_8519320667861764529_n.jpg 10392502_1523667741227393_5885150822741994092_n.jpg 1601601_1523667591227408_1671924079690145100_n.jpg 1601601_1523667561227411_1723062471940197327_n.jpg 1601507_1523667707894063_1978930493193701205_n.jpg 1549449_1523667327894101_2689097660826573204_n.jpg 1506517_1523667647894069_101193567893175937_n.jpg 11711_1523667514560749_3288992140242011590_n.jpg 20140306160409be13.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    KẾT NỐI BẠN BÈ VIOLET

    Tài nguyên dạy học

    BÁCH KHOA TOÀN THƯ

    DANH NGÔN

    TỪ ĐIỂN ONLINE


    Tra theo từ điển:



    NGHE NHẠC TRỰC TUYẾN

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Sắp xếp dữ liệu

    DU LỊCH VIỆT NAM

    HƯƠNG HOA KHOE SẮC

    THỜI TIẾT

    .HÀ NỘIDu bao thoi tiet - Thu do Ha Noi .TP.HUẾDu bao thoi tiet - Co do Hue .TP.HCMDu bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

    TRUYỆN CƯỜI

    Gốc > MỸ THUẬT ỨNG DỤNG > THÔNG TIN-THIẾT KẾ DESIGN >

    Khôi phục tính dân tộc trong mỹ thuật ứng dụng

    Tính dân tộc trong tác phẩm mỹ thuật ứng dụng được hiểu là hồn của tác phẩm, vừa mang tính trừu tượng vừa được thể hiện cụ thể.

    Cuối năm, một nhà thiết kế đồ họa rảo quanh một số cửa hàng và siêu thị đã có dịp so sánh những mẫu mã, nhãn mác, bao bì sản phẩm Việt Nam với sản phẩm nước ngoài. Ông cho rằng đa phần các mẫu mã hao hao giống nhau. Đi tìm nét độc đáo riêng, mang hồn dân tộc Việt rất hiếm trong số la liệt những mặt hàng trưng bày. Những thập niên trước đây, tính dân tộc trong mỹ thuật ứng dụng đã được các nghệ nhân, nghệ sĩ ngành thủ công mỹ nghệ quan tâm theo quan niệm truyền nghề của cha ông. Họ vận dụng từ trong tinh hoa văn hóa dân tộc để đưa vào sản phẩm. Chẳng hạn tìm chất liệu của gốm Phù Lãng, gốm Bát Tràng, điêu khắc gỗ Đồng Kỵ, men Pháp Lam, tranh sơn mài Tương Bình Hiệp, gốm Biên Hòa… Trong quá trình hội nhập, phát triển đất nước, tính dân tộc - hiện đại thể hiện qua tác phẩm, sản phẩm văn hóa mỹ thuật ứng dụng được nhấn mạnh, như một cách khẳng định bản sắc văn hóa Việt.

    Thế nhưng, trước tốc độ phát triển kinh tế, khoa học công nghệ, sự bùng nổ thông tin trong thế giới phẳng thời đại @, tính dân tộc thể hiện qua nhiều sản phẩm mỹ thuật ứng dụng gần như “bị xâm thực” hay bị lãng quên. Thay thế vào đó là tính thương mại. Không ít trường hợp xuất phát từ động cơ lợi nhuận, nhà thiết kế được một số nhà sản xuất đặt hàng, yêu cầu thực hiện nhái na ná những kiểu dáng, mẫu mã hàng hiệu, dễ gây ngộ nhận cho những người sính hàng ngoại. Tất nhiên, với kiểu sao chép này, sớm hay muộn cơ sở sản xuất sẽ bị cảnh báo về luật bản quyền; về phía nhà thiết kế cũng sẽ mất dần nguồn cảm hứng sáng tạo. Thiệt thòi hơn: thương hiệu mang tính dân tộc - “hương sắc” Việt sẽ khó có cơ hội phát triển tạo dấu ấn và chinh phục được người tiêu dùng.

    Đối với các nhà thiết kế trẻ, tính dân tộc trong mỹ thuật ứng dụng thời @ có được họ quan tâm? Nhìn sang một khía cạnh của lĩnh vực đồ họa: trước làn sóng truyện tranh Nhật Bản, Mỹ… cuốn hút thiếu nhi Việt Nam, Công ty Phan Thị chọn hướng đi riêng thực hiện truyện tranh lịch sử Việt Nam Thần Đồng đất Việt; Công ty Kiến Vàng chủ trương làm truyện tranh dành cho trẻ em Việt Nam, dựa vào tác phẩm Cuộc du hành của Kiến Tí Nị của nhà văn Mạc Can…

    Gần đây, trong buổi tọa đàm với những bạn trẻ Câu lạc bộ Ý tưởng sáng tạo, tại Cà phê Thứ Bảy, họa sĩ trẻ Phan Vũ Linh đã trình bày mối quan hệ giữa họa sĩ và nhà văn trong việc minh họa sách văn học. Từ say mê phong cách vẽ tranh manga của Nhật Bản, Phan Vũ Linh thi vào Đại học Mỹ thuật; và tại đây, anh đã khám phá thêm phong cách vẽ tranh kỳ ảo (fantasy).

    Chia sẻ thông tin với bạn bè, Phan Vũ Linh cho biết quá trình được đào tạo tiếp chương trình Nghệ thuật Hàn lâm ở Mỹ về ngành vẽ minh họa. Thời gian này giúp anh suy nghĩ nhiều và trở về với đề tài lịch sử dân tộc. Việt Nam có pho tàng truyền thuyết lịch sử rất hay; trí tưởng tượng của người xưa đã sáng tạo các nhân vật của dân tộc thật kỳ vĩ. Đó là chất liệu cho dự án vẽ bộ tranh về những nhân vật lịch sử Việt Nam. Say mê với thế giới nhân vật lịch sử, Phan Vũ Linh đã bắt tay vẽ một số nhân vật đầu tiên: Sơn Tinh, Thủy Tinh, Thánh Gióng…

    Đây là việc đưa đề tài lịch sử vào truyện tranh hay ngược lại là việc vận dụng tính dân tộc qua thể loại vẽ tranh theo phong cách lãng mạn, kỳ ảo? Các nhà thiết kế trẻ cho rằng cốt lõi của vấn đề là họ phải tìm nhiều cách vận dụng, thể nghiệm để nội dung lẫn hình thức có thể gần gũi với tâm tư người Việt, phù hợp với đời sống văn hóa Việt. Vì sao phải vay mượn mãi những thương hiệu truyện tranh nước ngoài cho các thế hệ trẻ Việt Nam?

    Tính dân tộc trong tác phẩm mỹ thuật ứng dụng được hiểu là hồn của tác phẩm, vừa mang tính trừu tượng vừa được thể hiện cụ thể. Kinh nghiệm từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc đã cho chúng ta tìm thấy sự quan tâm của họ về việc giữ gìn bản sắc dân tộc mang tính chiến lược và được thực hiện liên tục, đầy ý thức trong suy nghĩ của mỗi công dân. Giáo sư Erwinn Andrea, một chuyên gia nổi tiếng của Đức về bộ môn Design (thiết kế) khi sang thăm và giảng dạy tại Khoa Mỹ thuật công nghiệp tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng ở TPHCM vào năm 2009, đã nhấn mạnh đến việc chú trọng bản sắc dân tộc trong mỹ thuật ứng dụng. Đó cũng chính là “căn cước” của nền mỹ thuật công nghiệp dài lâu của một đất nước.

    Theo SGGP



    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Hữu Quang @ 11:02 31/10/2014
    Số lượt xem: 446
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    GIỚI THIỆU MỘT SỐ TP HỘI HỌA - ĐIÊU KHẮC - KIẾN TRÚC - NHIẾP ẢNH