WECOME TO WEB ART

TIN TỨC TRONG NGÀY

LIÊN KẾT WEBSITE

LIÊN KẾT BÁO

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Hữu Quang)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    11204871_1116798211682170_5045089514771591101_n.jpg 11013067_1116798248348833_1233395889470156873_n.jpg 22016_1116798228348835_8203033232748986763_n.jpg 11034163_1596017550663097_8610143680858498477_n.jpg 10931370_1523667297894104_1840658383111218415_n.jpg 10931369_1523667464560754_4938105034038812751_n.jpg 10923304_1523667344560766_6157924456491340461_n.jpg 10922528_1523667681227399_6929347280410783803_n.jpg 10922445_1523667431227424_2934185793618103594_n.jpg 10920935_1523667374560763_4883192492278176199_n.jpg 10917416_1523667394560761_2727739838232930367_n.jpg 10801834_1523667621227405_8519320667861764529_n.jpg 10392502_1523667741227393_5885150822741994092_n.jpg 1601601_1523667591227408_1671924079690145100_n.jpg 1601601_1523667561227411_1723062471940197327_n.jpg 1601507_1523667707894063_1978930493193701205_n.jpg 1549449_1523667327894101_2689097660826573204_n.jpg 1506517_1523667647894069_101193567893175937_n.jpg 11711_1523667514560749_3288992140242011590_n.jpg 20140306160409be13.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    KẾT NỐI BẠN BÈ VIOLET

    Tài nguyên dạy học

    BÁCH KHOA TOÀN THƯ

    DANH NGÔN

    TỪ ĐIỂN ONLINE


    Tra theo từ điển:



    NGHE NHẠC TRỰC TUYẾN

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Sắp xếp dữ liệu

    DU LỊCH VIỆT NAM

    HƯƠNG HOA KHOE SẮC

    THỜI TIẾT

    .HÀ NỘIDu bao thoi tiet - Thu do Ha Noi .TP.HUẾDu bao thoi tiet - Co do Hue .TP.HCMDu bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh

    TRUYỆN CƯỜI

    Gốc > GIÁO DỤC THẨM MỸ >

    Giáo dục thẩm mỹ : Không chỉ là âm nhạc và mỹ thuật...

    08/02/2010
      Trước sự phát triển, ảnh hưởng của nhiều loại hình nghệ thuật mới, trong khi nghệ thuật truyền thống ngày càng bị lãng quên, việc xây dựng nền tảng văn hóa thẩm mỹ cho giới trẻ bằng cách đưa các loại hình nghệ thuật khác vào trường phổ thông, ngoài âm nhạc và mỹ thuật, là điều cần thiết.
    04_khong_chi-3910-300a1

     

    Nghệ thuật gồm nhiều lĩnh vực mang tính đặc thù như âm nhạc, mỹ thuật, vũ đạo, sân khấu, điêu khắc, kiến trúc, điện ảnh, xiếc... do con người tạo ra và phục vụ đời sống tinh thần của con người. Theo kết quả của nhiều công trình nghiên cứu, nghệ thuật có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển toàn diện và hài hòa nhân cách của con người, đặc biệt với giới trẻ. Do đó, nền giáo dục của nhiều quốc gia rất quan tâm tới giáo dục nghệ thuật cho học sinh phổ thông.

    Giáo dục nghệ thuật ở đây không phải đào tạo để học sinh trở thành nghệ sỹ biểu diễn như ở các trường chuyên nghiệp, mà nhằm rèn luyện các em thành những lớp thế hệ mới có tri thức, hiểu biết về các giá trị nghệ thuật đang tồn tại trong cuộc sống xung quanh, tạo dựng nền tảng văn hóa thẩm mỹ. Việc đưa nghệ thuật vào trường học còn giúp chương trình giáo dục hài hòa, cân bằng, giúp học sinh giải trí sau những giờ học căng thẳng. Trong thời đại toàn cầu hóa, nhiều loại hình nghệ thuật mới phát triển và lan tỏa, trong khi các loại hình nghệ thuật truyền thống cũng có những biến đổi lớn, việc đưa một số loại hình nghệ thuật cơ bản vào môi trường giáo dục còn nhằm định hướng, giúp lớp trẻ phân biệt được nghệ thuật và phi nghệ thuật, biết tôn trọng, giữ gìn những giá trị nghệ thuật truyền thống.

     

    04-nt-3910-300a2

    Thực tế, nhiều nước trên thế giới đã đưa nhiều loại hình nghệ thuật vào giảng dạy cho học sinh. Ở Liên Xô trước đây, ở Nga ngày nay có Viện Hàn lâm Khoa học Giáo dục. Tại đây chia ra nhiều Viện, trong đó có Viện Giáo dục Nghệ thuật, gồm các Ban nghiên cứu các lĩnh vực giáo dục: âm nhạc, Mỹ thuật, Sân khấu, Điện ảnh, Múa và Ban nghiên cứu các vấn đề chung về giáo dục thẩm mỹ. Ở một số bang của Mỹ, Australia, giáo dục nghệ thuật tại các trường có từ 4 - 6 loại hình, ngoài âm nhạc còn có các môn học tự chọn dành cho học sinh như: múa, sân khấu, nhạc cụ...

    Ở Việt Nam, nghệ thuật đã được đưa vào trường phổ thông trong nhiều năm qua. Tuy vậy, chương trình giáo dục nghệ thuật mới chỉ có 2 môn học mỹ thuật và âm nhạc, trống các mảng về múa, điện ảnh, sân khấu... Trưởng Bộ môn Mỹ thuật Tạo hình, Khoa Nghệ thuật, ĐH Đồng Tháp Võ Văn Lạc cho biết: giáo dục nghệ thuật ở Việt Nam hiện nay đang là thách thức lớn trước sự phát triển của thời đại. Những phương pháp giảng dạy, chương trình đào tạo giáo viên nghệ thuật đã không còn sát hợp trước nhu cầu của xã hội. Các loại hình nghệ thuật đương đại, sự gắn kết và định hình phát triển thẩm mỹ dân tộc đang là một vấn đề cần được xem xét và coi trọng...” Cùng ý kiến trên, nhạc sỹ Hoàng Long chia sẻ: việc giáo dục nghệ thuật còn hạn chế, gói gọn trong 2 môn âm nhạc và mỹ thuật là nguyên nhân khiến nhận thức thẩm mỹ nghệ thuật của học sinh phiến diện và hạn hẹp, nhất là khi các loại hình nghệ thuật phát triển xô bồ, nếu không được giáo dục thì các em không có định hướng, chạy theo tâm lý đám đông... Vậy nên có hiện tượng các ca khúc mới ngày càng nhiều, ra đời rất nhanh nhưng hạn chế về chất lượng vẫn được giới trẻ chọn lựa, nhưng lại ít quan tâm tới các gallery; nhiều giá trị tinh thần vốn là bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam không được mọi người, đặc biệt là lớp trẻ biết và yêu quý, trong khi các em lại có thể biết, yêu quý nhiều tác phẩm của nước ngoài...

     

    04-nt-3910-300a3

    Trong xu thế phát triển như vậy, việc đưa các loại hình nghệ thuật cơ bản khác vào trường phổ thông là cần thiết. Tuy vậy, điều này không thể thực hiện được trong một thời gian ngắn. Theo nhạc sỹ Hoàng Long, hiện nay, riêng chỉ với 2 loại hình âm nhạc và mỹ thuật, ngành giáo dục đã phải tăng hàng vạn biên chế giáo viên, vì vậy, muốn đưa các loại hình nghệ thuật khác vào nhà trường quả là không phải việc dễ dàng, nếu không nói cực kỳ khó khăn. Trước hết, cần có sự quan tâm của cấp quản lý giáo dục, coi nghệ thuật là lĩnh vực then chốt trong việc hình thành nhân cách, giáo dục tình cảm, đạo đức... cho học sinh. Đồng thời, cần xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, có chất lượng tốt, làm cho giờ học nghệ thuật trở nên sinh động, dễ hiểu, thực sự là giờ giải trí bổ ích và hấp dẫn với các em.

    Theo các nhà nghiên cứu, trong thời gian tới, cần kiến nghị với Bộ GD-ĐT, khi chuẩn bị làm chương trình mới, sẽ thực hiện vào khoảng năm học 2015-2016, đưa một số môn nghệ thuật vào chương trình giáo dục. Ở bậc THPT, học sinh cần được quan tâm đặc biệt của nhà trường và toàn xã hội trong việc định hướng thẩm mỹ nghệ thuật, do vậy có thể quy định dưới hình thức bắt buộc hay tự chọn nhưng nhất định phải có một số môn học hoặc hoạt động nghệ thuật trong chương trình giáo dục chung. Ví dụ, ngoài âm nhạc và mỹ thuật, có thể đưa điện ảnh và các hình thức sân khấu dân gian như kịch, cải lương, chèo, múa rối nước... dưới dạng những chuyên đề để giới thiệu cho học sinh.

    Lê Thủy

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Hữu Quang @ 19:50 02/05/2010
    Số lượt xem: 584
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    GIỚI THIỆU MỘT SỐ TP HỘI HỌA - ĐIÊU KHẮC - KIẾN TRÚC - NHIẾP ẢNH